Lantern Lovers..
คู่มือเล่นไฟ… บันทึกคนสะสมตะเกียง

Tingkwon ตะเกียงจีนในตำนาน

เมื่อประมาณซักสี่ห้าเดือนก่อน ผมได้รับของขวัญเล็กๆน้อยๆมาจากญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ละแวกอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตะเกียงเจ้าพายุที่ตะกรันสนิมเขรอะเกาะกรังอยู่จนหนา, เขียวและกระดำกระด่างอย่างไม่น่าหยิบจับ ด้วยเจ้าของเกรงว่ามือจะเลอะ หรือรวมถึงการถูกขีดข่วนซึ่งทำให้เป็นบาดทะยักได้

อายุอานามของตะเกียงดวงนี้จากที่ผมได้สอบถาม ก็นับล่วงเลยมาเกินอายุของผมซึ่งเฉียดๆหลักสี่อยู่แค่รำไร นั่นหมายถึงการผ่านการถูกใช้งานมา เมื่อครั้งที่บ้านเรือนละแวกนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และหลายบ้านยังคงพึ่งพาอาศัยแสงสว่างของตะเกียงประเภทต่างๆ ทั้งตะเกียงลาน, อาละดิน และเจ้าพายุ ตามแต่ฐานะทางเศรษฐกิจของแต่ละบ้านจะเอื้ออำนวย ในวันที่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายค่าตะเกียงเจ้าพายุ ในราคาเท่าๆกัน กับราคาทองคำหนัก 1 บาท

  • ยืดเส้นยืดสาย ส่องสว่างอีกครั้ง หลังพักงานมานานหลายสิบปี

บ้านแต่ละบ้าน สว่างไม่เท่ากัน บ้านไหนสว่างด้วยเจ้าพายุ มันหมายถึงการมีฐานะทางการเงินที่ค่อนข้างมั่นคง และยังอาจถูกจัดเป็นประเภทมั่นคงมากน้อย ตามสัญชาติของตะเกียง บางบ้านสว่างหรูหราด้วย อี๊ดด้า (รุ่น 1214/1215 หรือ 214) ตรากวาง อย่างดีจากเยอรมัน บางบ้านสว่างด้วยตะเกียงอเมริกันอย่าง โคลแมน (รุ่น 237) และหลายๆบ้านเลือกที่จะสว่างสบายๆ กับตะเกียงสัญชาติจีนหลายยี่ห้อ ที่มีให้เลือกทั้งแบบที่เป็นเหล็กชุบโครเมี่ยม และแบบทองเหลืองชุบนิเกิ้ล

ตะเกียงดวงที่ผมได้มาเป็นตะเกียงเจ้าพายุยี่ห้อ Tingkwon อ่านว่า “ติงกวอน” เป็นตะเกียงจีนขนาด 350 แรงเทียน ที่หลายบ้านนิยมซื้อหามาใช้ ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก และใช้งานได้ดีไม่แพ้ตะเกียงจากละแวกยุโรปหรืออเมริกา ตะเกียงดวงนี้รับใช้คนในครอบครัวจนถึงวันที่ไฟฟ้า ได้นำพลังงานส่งผ่านมาให้หลอดแก้วกลมๆเล็กๆ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ส่องแสงสว่างแทน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พร้อมๆกับการเกษียณอายุอย่างภาคภูมิด้วยการถูกแขวนไว้ใต้ถุนบ้าน หรือสงบนิ่งอยู่ในห้องเก็บของ รอวันผุพังไปตามกาลเวลา

  • หัวนอกตะเกียง เหมือนตะเกียงโคลแมกซ์ มีจานสีแดงด้านบน

Tingkwon ดวงนี้หลังจากการขัดสีฉวีวรรณจนเรียบร้อย พบว่า เนื้อนิเกิ้ลที่เคลือบอยู่บนผิวทองเหลืองอย่างไม่ถูกทำลายไปจากคราบตะกรันทั้งหลายที่เกาะอยู่บนถังน้ำมัน อุปกรณ์ต่างๆยังครบครันและยังไม่เคยถูกซ่อมแซมมาก่อน นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนนมหนูและเข็มแยงเท่านั้น และเมื่อทำการล้างท่อส่งน้ำมัน, เปลี่ยนวาล์วลิ้นลม, เปลี่ยนซีลยางฝาปิดน้ำมันและหนังสูบ ก่อนจะประกอบทุกอย่างเข้าที่เดิม ตะเกียงดวงนี้ก็ส่องสว่างได้อีกครั้ง อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้ง 350 แรงเทียน โดยไม่มีอาการติดขัดใดๆให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียว

  • การเรียงชิ้นส่วนต่างๆที่น่าสนใจ ฝาปิดน้ำมัน, เกจ์วัดลม และสูบลม อยู่ติดกัน แล้วตามด้วยแป้นบิดเข็ม ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ไม่ต้องอ้อมไปมาเวลาจุด

ถึงแม้ตะเกียงจีนอย่าง Tingkwon ดวงนี้ อาจจะไม่มีราคาค่างวดมากนัก ในตลาดค้าขายตะเกียงเจ้าพายุเก่า ที่ผู้คนนิยมมองหาตะเกียงสกุลยุโรปแถบเยอรมัน, สวีเดน หรือตะเกียงอังกฤษค่าตัวสูงๆ นอกจากนี้นักสะสมหลายๆท่านก็ยังพบเจอตะเกียงจีนสกุลนี้ได้ไม่ยากนักตามแหล่งตะเกียงต่างๆ ด้วยความที่มีใช้งานอยู่มากในบ้านเราสมัยโน้น แต่ Tingkwon ของผมดวงนี้มีความเป็นมาที่น่าภาคภูมิใจ และยังคงให้แสงสว่างเต็มกำลัง ครบทุกแรงเทียนในวันนี้ไม่น้อยกว่าเมื่อวันเวลาที่ผ่านมา

>>แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่นี่>>…


7 Responses to “Tingkwon ตะเกียงจีนในตำนาน”

  1. ได้เห็นแสง ได้กลิ่นน้ำมันก๊าดอีกครั้งก็ชื่นใจครับ

  2. ยอดเยี่ยมเลยครับพี่ Oak

    ยิ่งเอ่ยถึงบ้านนาสาร…..คิดถึงบ้านเกิดผมเลยครับ

  3. ยินดีด้วยครับ ที่ได้ตะเกียงเก่า ๆ มาอีกแล้ว และเรื่องราวการบรรยายพร้อมทั้งการถ่ายภาพออกมาแล้ว น่าอ่านน่าชมเป็นอย่างยิ่ง คุณภาพยังเหมือนเดิม เป็นอีกแหล่งหนึ่งในความรู้เรื่องตะเกียงครับ
    ขอบพระคุณมากครับ

  4. เขียนสนุกครับ

    กะลังอยากหาสักดวง

  5. sorry, I’m Indonesian and I can’t write/read thai language. But I need your help. Could you tell me where I can buy Pressure Lamp TINGKWON 350cp and off course I want to know its price.

    You can email me.
    Thankyou in advance for your help ..

  6. ภาพและการบรรยาย ขั้นเทพมาก ๆ ค่ะ ดูแล้วมีความสุขจังเลย
    ตอนนี้กำลังอยากจะสะสมและเอาไว้ใช้สักชิ้น มีที่ไหนแนะนำบ้างค่ะ
    ราคาเท่ากับทองคำงี้ก็แพงสิค่ะ…

    จาก
    อัจเชียงใหม่เจ้า

  7. Gold bracelet am one of the wemportant pieces of jewelry for alwaysy woman. Known as the gold bangle, really.
    Owner, gold anklet, gold along 96.5%, with a tableard iight ranging from 3 to
    25 satang half bath best price are up and down, as the value
    of gold on the market each day. Gold bangle are a sarong kind of jewelry, gold
    price, so shet depends on the frameat, because the price am in the section of kamnet.


ใส่ความเห็น